Ông Baro R Ah Moo, Trưởng Nhóm công tác du lịch cho
rằng, trong tình hình hiện nay, du lịch Việt Nam phải vượt qua được 4 thách
thức chính để tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
- Thứ nhất, là công tác tiếp nhận đơn xin giải quyết
và chấp thuận cấp thị thực nhập cảnh (visa). Theo phản ánh của những đơn vị
kinh doanh du lịch, đây là trở ngại lớn nhất cho việc biến Việt Nam thành một
điểm đến du lịch toàn cầu. Theo số liệu tính toán, GDP của ngành du lịch đã bị
thiệt hại khoảng 10%, ước tương đương với 350 triệu USD, do du khách không chắc
chắn sẽ được chấp thuận nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, theo Nhóm công tác du
lịch, Việt Nam nên đẩy nhanh quy trình giải quyết như: cấp thị thực tại nơi đến
và nhận cấp thị thực qua mạng.
- Thứ hai, du khách quốc tế bay vào Việt Nam trên
những chuyến bay nước ngoài phải đặt vé trên những chuyến bay nội địa trước hơn
30 ngày. Tình trạng này đặt Việt Nam vào thế bất lợi trước sự cạnh tranh trong
vùng. Ông Baro R Ah Moo cho rằng, Việt Nam nên yêu cầu các hãng hàng không
thông báo thời biểu và danh sách toàn bộ các chuyến bay qua hệ thống GDS (hệ
thống phân phối toàn cầu) ít nhất trước 6 tháng.
- Thứ ba, việc ban hành và thực thi thông tư của Nghị
định 29 về đặt văn phòng đại diện của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch nước
ngoài ở Việt Nam 2 năm trôi qua vẫn chưa có tiến triển. Điều này khiến các nhà
cung cấp dịch vụ du lịch hiểu rằng, họ không thể thành lập những văn phòng đại
diện để hỗ trợ phát triển số lượng khách đến Việt Nam.
- Thứ tư, Việt Nam phải đẩy mạnh kinh doanh và tiếp
thị. Thời gian gần đây, tính hấp dẫn của Việt Nam với danh tiếng là một địa
điểm nghỉ ngơi lý tưởng đã bị các phương tiện truyền thông làm lu mờ với những
thông tin về lạm phát cao, cơ sở hạ tầng yếu kém và giá phòng tăng cao. Vì vậy,
Việt Nam cần khởi động một chiến dịch quảng bá những thế mạnh, tốc độ tăng
trưởng nhanh, sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt là con người
và nền văn hóa Việt Nam.
No comments:
Post a Comment